Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Theo như thông báo bạn cung ứng, chúng tôi hiểu rằng dầu rằng lúc còn sống ông bà bạn có nhắc là sẽ cho bạn và em trai bạn căn nhà hiện giờ bạn, bu bạn và em trai bạn đang sinh sống. Ngoài ra, trước lúc ông bà bạn lâm chung đi đã ko viết di chúc để lại và biểu lộ tâm nguyện này.


Dựa trên nguyên tắc của Bộ luật Dân sự

Điều 649 nguyên tắc về “Hình thức của di chúc” thì “Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu rất khó để lập được chúc thư bằng văn bản thì có thể chúc thư miệng”

Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc
Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Bên cạnh đó “Di chúc miệng” chỉ được tạo khi:

“1. Trong hoàn cảnh sinh mệnh 1 người bị loại lâm chung nạt dọa do bệnh tật hoặc các căn nguyên khác mà chẳng thể tạo di chúc bằng văn bản thì có khả năng di chúc mồm.

2. Sau ba tháng, diễn ra từ thời khắc di chúc miệng mà người chúc thư còn sống, tỉnh táo, minh mẫn thì di chúc mồm mặc nhiên bị huỷ bỏ.” (Điều 651)


Và được coi là hợp lệ lúc “Di chúc miệng được coi là đúng luật, nếu người di chúc mồm miêu tả ý chí rốt cục của mình trước mặt ít nhất 2 người dẫn đến chứng và ngay sau đó các người khiến chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, diễn ra từ ngày người chúc thư mồm miêu tả ý chí rốt cục thì chúc thư phải được công chứng hoặc chứng thực” (khoản 5 Điều 652)

Do vậy, trong tình huống bạn hỏi, dựa trên nguyên tắc của pháp luật về thừa kế, ứng dụng điểm a, khoản 1 Điều 675 thì sẽ chia thừa kế căn cứ luật.

Do nhà bác ba bạn đang ở là nhà do ông bà cho phí sắm tính từ lúc ông bà còn sống nên bình thản được coi là nhà của bác bạn.

Phần tài sản chia căn cứ thừa kế ở đây chỉ tính căn nhà mà hiện bạn, má bạn và em bạn đang ở và phần di sản khác của ông bà hiện vẫn đang thuộc quyền sở hữu của ông bà bạn (nếu có). (Sau đây trợ thì gọi là tổng giá trị gia sản thừa kế)

Căn cứ Điều 676 thì những người được hưởng thừa kế trong tình huống này là ba của bạn, bác ba và cô 2 (những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất).

Ngoài ra, do ba bạn và cô hai đã về với đất mẹ nên sẽ ứng dụng dựa trên quy định tại Điều 677 về “Thừa kế thế vị”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế

Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế