Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế

Căn cứ nguyên tắc tại điểm a khoản 1 Điều 675 Bộ luật pháp dân sự năm 2005 thì lúc người mất để lại gia sản mà không có chúc thư thì di sản này thuộc bối cảnh thừa kế dựa theo pháp luật.

Việc phân chia gia sản theo như luật được thực hành theo Điều 676 và Điều 684 BLDS 2005, căn cứ đó gia sản thừa kế sẽ được chia căn cứ hàng thừa kế, những người thừa kế cùng hàng thừa hưởng phần tài sản như nhau. Theo như lời bạn kể thì thầy u đã trở về cát bụi, bạn ko nói rõ đến ông, bà của bạn còn sống hay không cũng như cha mẹ bạn có tất cả bao nhiêu người con. 

Theo nguyên tắc của luật thì bố, u, con của người chết thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Nếu như ông, bà của bạn đã trở về cát bụi hết và nhà ba má bạn chỉ có 3 người con là bạn và hai em của bạn thì 3 chị em bạn sẽ được lợi tài sản mà thầy u bạn để lại, phần gia sản này sẽ được chia đều thành 3 phần giống nhau, mỗi người hưởng 1 phần.


Do đây là thừa kế dựa theo luật nên việc chia thừa kế của 3 người được thực hiện bằng việc gặp mặt các người thừa kế và thỏa thuận về việc chia thừa kế theo như quy định tại Điều 681 BLDS 2005.

  Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế
  Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế

Điều 681. Họp mặt các người thừa kế

Tiếp tục lúc có ban bố về việc mở thừa kế hoặc di chúc được ban bố, những người thừa kế có khả năng họp mặt để thoả thuận những việc tiếp đó đây:

a) Cử người quản lý di sản, người phân chia di sản, nhận định quyền, bổn phận của những người này, nếu người để lại tài sản ko chỉ đích danh trong di chúc;

b) Hướng giải quyết phân chia di sản.

Mọi thoả thuận của các người thừa kế phải được lập thành văn bản.

Vì đó chị em bạn có năng lực thỏa thuận bằng văn bản ủy quyền để 1 người đứng ra phân chia tài sản thừa kế. Văn bản này phải có chữ ký của 3 người và nếu muốn văn bản có tính pháp lý ràng buộc phải cao thì Anh chị nên đi công chứng. Tiếp đó lúc đã có văn giao kèo thì đối với các di sản như quyền sử dụng đất, 3 người sẽ tới cơ quan có thẩm quyền để tiến hành sang tên. Đối với các gia sản không chia được thì có năng lực thỏa thuận về việc định giá để chia.– Phiếu đề xuất công chứng (theo mẫu)


– Giấy chứng tử

– Những giấy má chứng minh về gia sản của người để lại tài sản

– Thủ tục nhân thân của người thừa kế

– Thủ tục chứng minh quan hệ nhân thân giữa người thừa kế với người để lại tài sản.


– Hồ sơ thỏa thuận phân chia di sản: tiến hành dựa theo Điều 681 BLDS 2005

– Thủ tục công chứng: tiếp theo lúc nộp thủ tục trên thì cơ quan công chứng sẽ công chứng văn hiệp đồng phân chia di sản theo như quy định tại Điều 57 luật công chứng 2014.

– Thủ tục sang tên: tiếp theo khi đã có văn giao kèo thì đối với các tài sản như quyền sử dụng đất thì những người thừa kế sẽ đến cơ quan có thẩm quyền thực hành sang tên.

Trên đây là ý kiến giải đáp luật pháp của chúng tôi. Nếu còn bất cứ vướng mắc nào, bạn vui lòng địa chỉ đến văn phòng luật sư giỏi ở TPHCM. Chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến góp công của bạn. Chúng tôi luôn mong chấp nhận được ý kiến góp phần của mọi người để chúng tôi càng ngày càng trở lên nhiều năm kinh nghiệm hơn.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954 
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế