Những quy định về thừa kế trong gia đình


Điều 168 luật pháp đất đai 2013

“Điều 168. Thời khắc được tiến hành những quyền của người sử dụng đất


Người dùng đất được thực hiện những quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy công nhận. Đối với tình huống chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hành quyền tiếp đó khi có định đoạt giao đất, cho thuê đất; tình thế đồng ý nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người dùng đất được thực hiện quyền khi có Giấy công nhận hoặc đủ điều kiện để cấp sổ hồng, quyền sở hữu nhà ở và gia sản khác gắn liền với đất.

Hàng thừa kế dựa trên quy định tại điều 651 bộ luật pháp dân sự 2015 gồm:

“Điều 651. Người thừa kế dựa theo luật

một. Các người thừa kế theo như luật được quy định theo như các công đoạn sau đó đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: nương tử, chồng, bố đẻ, má đẻ, cha nuôi, má nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người trở về cát bụi mà người trở về cát bụi là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người qua đời mà người qua đời là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người qua đời mà người chết là cụ nội, cụ ngoại….”


Dựa trên nguyên tắc trên thì hiện tại má bạn và dì bạn là người có đủ điều kiện để nhận di sản thừa kế từ bà ngoại của bạn. Dì bạn đã trở về cát bụi thì chồng và con của dì bạn sẽ là các người được hưởng phần di sản dì bạn được nhận từ bà ngoại của bạn.

Những quy định về thừa kế trong gia đình
Những quy định về thừa kế trong gia đình

Như chúng tôi đã giải đáp ở trên, má bạn là người có quyền thừa hưởng phần gia sản là tài sản thừa kế do bà ngoại bạn để lại. Dựa theo nguyên tắc của pháp luật tài sản là quyền dùng đất của bu bạn là tài sản riêng, thành ra, mẹ bạn là người có quyền quyết định tài sản đó; trừ tình thế u bạn đồng ý hợp nhất tài sản riêng của mình vào khối tài sản chung của hộ gia đình (hộ gia đình phê chuẩn sổ hộ khẩu phải có cả những con), di sản chung của ba người bu bạn, 2 chị em bạn, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất đã có sự ghi chấp nhận về sự đổi thay quyền sử dụng đất đó thì khi đó việc chuyển nhượng quyền dùng đất này mới cần có sự đồng ý của các con.

Bạn không nêu rõ tình tiết là hiện tại di sản này có/ hay ko được chuyển vào khối tài sản chung của hộ gia đình hay chuyển thành gia sản chung của bu bạn, hai chị em bạn. Tình huống ko chuyển thì việc bu bạn cho phép bạn xây nhà ở trên đất đó được coi là hành vi cho bạn được “mượn” quyền sử dụng đất hay mẹ bạn cho bạn được “ở nhờ”, hưởng huê lợi, lợi tức trên đất đó. Và bởi thế người có quyền dựa theo nguyên tắc pháp luật lúc này là mẹ bạn, chị em bạn sẽ ko được lợi một phần trị giá từ việc chuyển nhượng quyền dùng đất đó.

Trường hợp nếu như bu bạn đã chuyển quyền dùng đất đó thành di sản chung của ba người là: má bạn và 2 chị em bạn thì khi này lúc thực hành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới cần thiết sự đồng ý của 2 chị em bạn; cùng lúc, hai chị em bạn cũng sẽ được lợi một phần giá trị lúc chuyển nhượng đó.

Trên đây là ý kiến ​ trả lời của chúng tôi về Đất được lợi thừa kế khi bán có cần sự đồng ý của thành viên trong gia đình không. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì bạn vui lòng liên hệ đến văn phòng luật sư uy tín tại tphcm để gặp trạng sư tư vấn trực tiếp và đề xuất cung ứng dịch vụ. Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được ý kiến đóng của quý khách để chúng tôi càng ngày càng hoàn thành hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế

Quy định về tạo lập di chúc