Quyền huởng di sản thừa kế gia sản giữa vợ chồng

Theo quy định của Bộ pháp luật dân sự, nương tử, chồng có khả năng lập di chúc chung để quyết định di sản chung; nương tử, chồng có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ chúc thư chung bất cứ khi nào. Khi thê tử hoặc chồng muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ chúc thư chung thì phải được sự đồng ý của người kia; nếu 1 người đã về với đất mẹ thì người kia chỉ có năng lực sửa đổi, bổ sung di chúc can hệ đến phần di sản của mình.


- Di chúc chung của thê tử, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng về với đất mẹ hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng qua đời.

- Thê tử, chồng có quyền thừa kế di sản của nhau căn cứ nguyên tắc của luật về thừa kế. Lúc nương tử hoặc chồng trở về cát bụi hoặc bị Toà án tuyên bố là đã trở về cát bụi thì bên còn sống điều hành di sản chung của bà xã chồng, trừ bối cảnh trong di chúc có chỉ đích danh người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thoả thuận cử người khác quản lý di sản.

 Quyền huởng di sản thừa kế gia sản giữa vợ chồng
 Quyền huởng di sản thừa kế gia sản giữa vợ chồng

- Trong bối cảnh yêu cầu chia gia sản thừa kế mà việc chia tài sản tác động nguy hiểm tới đời sống của bên thê tử hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền đề xuất Toà án giám định phần gia sản mà những người thừa kế được lợi nhưng chưa cho chia gia sản trong một thời hạn nhất định; nếu hết thời hạn do Toà án thẩm định hoặc bên còn sống đã kết duyên với người khác thì các người thừa kế khác có quyền đề xuất Toà án cho chia di sản thừa kế.

- Nương tử, chồng được lợi phần gia sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo như luật, nếu gia sản được chia dựa trên pháp luật, trong tình thế họ không được chồng, vợ lập chúc thư cho hưởng gia sản hoặc chỉ cho hưởng phần gia sản ít hơn 2 phần ba suất đó, trừ lúc nương tử, chồng không nhận chấp nhận gia sản dựa trên nguyên tắc tại Điều 642 hoặc là các người không có quyền hưởng di sản dựa trên nguyên tắc tại khoản một Điều 643 của Bộ pháp luật dân sự.

Bài viết tham khảo: công ty luật uy tín tại tphcm

- Việc thừa kế trong bối cảnh thê tử, chồng đã chia gia sản chung, đang xin ly hôn, đã thành hôn với người khác được quy định như sau:

- Trong hoàn cảnh nương tử, chồng đã chia di sản chung lúc hôn nhân còn hiện hữu mà tiếp tục 1 người về với đất mẹ thì người còn sống vẫn được thừa kế gia sản.

- Trong tình thế thê tử, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Toà án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực luật, nếu một người mất thì người còn sống vẫn được thừa kế gia sản.

- Người đang là bà xã hoặc chồng của 1 người tại thời điểm người đó chết thì dù tiếp đó đã thành thân với người khác vẫn được thừa kế tài sản

Hãy nhấc máy gọi số 0909 854 850 để được dùng dịch vụ giải đáp luật tốt nhất.

Công ty chúng tôi luôn có đội ngũ trạng sư chuyên nghiệp, chất lượng, và có tính nhiều năm kinh nghiệm, tính quốc tế cao. Để đáp ứng đầy đủ đề nghị của khách hàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế

Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế