Tư vấn quyền thừa kế tài sản của vợ và chồng



Theo quy định của Bộ luật dân sự, vợ, chồng có thể tạo lập chúc thư chung để quyết định gia sản chung; thê tử, chồng có khả năng sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ chúc thư chung bất cứ lúc nào. Lúc vợ hoặc chồng muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ chúc thư chung thì phải được sự đồng ý của người kia; nếu một người đã qua đời thì người kia chỉ có năng lực sửa đổi, bổ sung chúc thư can thiệp tới phần di sản của mình.


- Di chúc chung của nương tử, chồng có hiệu lực từ thời khắc người sau đó cùng mất hoặc tại thời điểm nương tử, chồng cùng qua đời.

- Vợ, chồng có quyền hưởng gia sản thừa kế di sản của nhau dựa theo nguyên tắc của pháp luật về thừa kế. Lúc thê tử hoặc chồng mất hoặc bị Toà án tuyên thầy là đã mất thì bên còn sống quản lý di sản chung của thê tử chồng, trừ hoàn cảnh trong di chúc có xác định người khác quản lý gia sản hoặc các người thừa kế thoả thuận cử người khác điều hành gia sản.

 Tư vấn quyền thừa kế tài sản của vợ và chồng
 Tư vấn quyền thừa kế tài sản của vợ và chồng

- Trong tình huống yêu cầu chia gia sản thừa kế mà việc chia tài sản tác động hiểm nguy đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu Toà án thẩm định phần gia sản mà các người thừa kế được lợi nhưng chưa cho chia di sản trong 1 thời hạn nhất định; nếu hết thời hạn do Toà án nhận định hoặc bên còn sống đã kết hôn với người khác thì những người thừa kế khác có quyền đề nghị Toà án cho chia tài sản thừa kế.

- Thê tử, chồng được hưởng phần gia sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế dựa trên luật, nếu di sản được chia căn cứ luật, trong tình thế họ không được chồng, thê tử lập di chúc cho hưởng tài sản hoặc chỉ cho hưởng phần gia sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ lúc bà xã, chồng không muốn sở hữu chấp nhận gia sản theo quy định tại Điều 642 hoặc là những người không có quyền hưởng di sản theo như quy định tại khoản 1 Điều 643 của Bộ pháp luật dân sự.


- Việc thừa kế trong tình thế thê tử, chồng đã chia gia sản chung, đang xin ly hôn, đã hôn phối với người khác được quy định như sau.

- Trong trường hợp thê tử, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn còn đó mà sau một người về với đất mẹ thì người còn sống vẫn được thừa kế tài sản.

- Trong bối cảnh bà xã, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Toà án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực luật, nếu một người qua đời thì người còn sống vẫn được thừa kế gia sản.

- Người đang là thê tử hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó lâm chung thì dù tiếp tục đã hôn phối với người khác vẫn được thừa kế gia sản

Để cung cấp dịch vụ trả lời luật pháp tốt hơn cho người dùng cũng như tăng sự chuyên sâu từng ngành nghề luật pháp, văn phòng luật sư uy tín tại tphcm tư vấn luật pháp (mang tính tương đối). Mỗi Tổ tư vấn có các luật sư, chuyên viên pháp lý am hiểu chuyên sâu ngành phụ trách giải đáp pháp luật và thực hiện cung ứng dịch vụ pháp lý.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế

Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế