Những quy định cơ bản về thừa kế theo pháp luật

Dựa theo nguyên tắc của Bộ pháp luật dân sự, Thừa kế dựa trên luật pháp là việc dịch chuyển tài sản của người mất cho các người còn sống dựa trên hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do luật nguyên tắc.

Những người được hưởng tài sản thừa kế dựa trên luật không phụ thuộc vào cấp độ năng lực hành vi. Mọi người đều bình đẳng trong việc hưởng gia sản thừa kế của người mất, tiến hành trách nhiệm mà người qua đời chưa tiến hành trong phạm vi tài sản đồng ý nhận. Thê tử, chồng; Con nuôi và bố nuôi, má nuôi; con riêng và bố dượng, mẹ ghẻ nếu có quan hệ trông nom, nuôi dưỡng nhau như cha con, u con thì được thừa kế gia sản của nhau.


Những người thừa kế dựa trên pháp luật được nguyên tắc tại Điều 676 bộ luật pháp dân sự bao gồm:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: nương tử, chồng, cha đẻ, má đẻ, thầy nuôi, bu nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ 2 gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người qua đời mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

   Những quy định cơ bản về thừa kế theo pháp luật
   Những quy định cơ bản về thừa kế theo pháp luật

- Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người trở về cát bụi mà người trở về cát bụi là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người qua đời mà người qua đời là cụ nội, cụ ngoại.

Các người thừa kế cùng hàng được hưởng phần tài sản bằng nhau. Các người ở hàng thừa kế tiếp tục chỉ thừa hưởng thừa kế, nếu không còn người nào ở hàng thừa kế trước do đã qua đời, ko có quyền hưởng tài sản, bị truất quyền hưởng gia sản hoặc từ khước chấp nhận di sản. Giấy má khai nhận tài sản thừa kế được thực hiện theo nguyên tắc của luật pháp


Trong hoàn cảnh con của người để lại tài sản trở về cát bụi trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại tài sản thì cháu thừa hưởng phần di sản mà cha hoặc u của cháu được lợi nếu còn sống; nếu cháu cũng lâm chung trước hoặc cùng một thời khắc với người để lại tài sản thì chắt được hưởng phần tài sản mà thầy hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

Trong tình thế thê tử, chồng đã chia di sản chung khi hôn nhân còn còn đó mà tiếp tục 1 người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản; tình thế vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Toà án cho ly hôn bằng bản án hoặc định đoạt chưa có hiệu lực luật, nếu 1 người về với đất mẹ thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản; Người đang là thê tử hoặc chồng của 1 người tại thời khắc người đó lâm chung thì dù tiếp đó đã thành thân với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Trong tình thế đề xuất chia tài sản thừa kế mà việc chia gia sản tác động hiểm nguy tới đời sống của bên bà xã hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền đề xuất Toà án đánh giá phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia tài sản trong 1 thời hiệu nhất định; nếu hết thời hiệu do Toà án khẳng định hoặc bên còn sống đã thành hôn với người khác thì các người thừa kế khác có quyền đề xuất Toà án cho chia tài sản thừa kế.

Bộ luật pháp dân sự đã có những quy định hơi cụ thể, chi tiết về Chế định thừa kế. Nhưng thực tế ứng dụng chế định này vẫn còn phổ biến khó khăn. Một số vướng mắc cốt yếu là về giấy tờ từ khước nhận tài sản, thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế, Tính hợp lệ của chúc thư và mối quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ ghẻ.

Nhằm mục đích kiểm soát an ninh quyền, ích lợi hợp pháp của khách hàng trong mỗi quan hệ dân sự, bên cạnh các hoạt động về trả lời luật pháp Hôn nhân gia đình, pháp luật The Light còn cung cấp cho quý khách những hoạt động tư vấn về thừa kế tổng thể và thừa kế dựa trên luật nói riêng.

Một số hoạt động cơ bản của công ty luật uy tín tại tphcm trong lãnh vực thừa kế dựa theo luật gồm:

- Giải đáp thẩm định những người thừa hưởng thừa kế dựa trên pháp luật;

- Giải đáp quyền và phận sự của những người hưởng thừa kế dựa theo pháp luật;

- Tư vấn về hàng thừa kế và diện thừa kế;

- Giải đáp khẳng định phần gia sản chia căn cứ pháp luật;

- Giải đáp những chủ đề khác liên quan tới thừa kế dựa theo luật.

Doanh nghiệp chúng tôi luôn có nhóm trạng sư chuyên nghiệp, uy tín, và có tính chuyên nghiệp. Để đáp ứng đầy đủ đề xuất của khách hàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tranh chấp di sản thừa kế vi không có di chúc

Sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế

Cách đòi lại quyền hưởng tài sản thừa kế